Home » , » Tâm lý thực dụng – cái chết của nền giáo dục.

Tâm lý thực dụng – cái chết của nền giáo dục.


Tâm lí thực dụng của xã hội, của từng gia đình đang chế ngự, chi phối chất lượng giáo dục nhà trường, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và tri thức toàn diện cho đối tượng học sinh.

Nhiều phụ huynh bây giờ không còn mấy phấn khởi, tự hào khi biết con em mình làm cán bộ lớp, cán bộ đoàn, hoạt động đội- đoàn, tham gia hoạt động xã hội ngoài giờ học, hướng nghiệp nghề...


Họ nghĩ rất "thiết thực" rằng những công việc hoạt động ấy là thứ vô tích sự, mất thời gian, ảnh hưởng đến chuyện học hành của con em mình. Thậm chí, có phụ huynh còn thẳng thừng bác bỏ những việc trên, có biểu hiện nghiêm cấm con tham gia, đề nghị giáo viên chủ nhiệm, nhà trường cho thôi, chọn bầu em khác.
Thật sự, nhiều em rất thích tham gia, đóng góp cho hoạt động, phong trào nhà trường. Nhưng lại bị cha mẹ cấm đoán, đành tháo lui trong niềm ấm ức, tiếc nuối.


Mong mỏi con em mình chăm chỉ học tập, thi đâu đỗ đạt đó, đấy là điều tốt. Song giáo dục nhà trường, đâu chỉ có học văn hóa không, mà còn có nhiều hình thức, hoạt động giáo dục khác, rất cần cho hành trang của trẻ khi học lên cấp trên và bước vào đời.


Tâm lí thực dụng của phụ huynh, của xã hội là tác nhân đẩy các em đến chỗ có lối sống khép kín, ít giao tiếp, thiếu quan tâm đến đời sống cộng đồng, thiếu những giá trị nhân văn, chỉ thiên về vui chơi, hưởng thụ...


Kết quả là hình thành nên những học sinh, sinh viên, thanh niên: yếu kém về những hiểu biết xã hội, kĩ năng, thái độ sống …


Đợt khảo sát mới nhất do Bộ GD & ĐT phối hợp với Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ tại 59 trường ĐH và cuộc điều tra của Bộ LĐ - TB & XH về khả năng vận dụng kiến thức vào công việc nghề nghiệp, môi trường lao động của sinh viên, học sinh Việt Nam thì cho ngay những con số, kết quả không mấy khả quan, hạn chế nhiều thứ.


Kể cả việc học tập các môn văn hóa ở nhà trường phổ thông hiện nay, nhất là bậc THPT, nhiều học sinh đã có biểu hiện, thái độ, tư tưởng học lệch lạc, phiến diện. Các em cho hay, vì tính thực dụng, chủ yếu tập trung vào các môn tự nhiên để thi Đại học mà xếp các môn xã hội: văn, sử, địa và các môn không bao giờ liên quan đến thi cử như: giáo dục công dân, công nghệ, kỹ thuật... vào hàng thứ yếu.
Không để tâm học hành nghiêm túc, chỉ học với tính chất đối phó, đến giờ đó thì đem bài tập Toán, Lý ra làm, khi "nước đến chân" mới nháo nhào tìm kiếm tài liệu, để chép, ôn thi. Học theo kiểu "mì ăn liền" thì làm sao có kiến thức vững chắc, thi cử làm sao có được điểm nhiều?


Chương trình phân ban, mục tiêu của nó là tạo điều kiện cho học sinh phát huy sở trường, thế mạnh của các em ở những môn có khả năng học tốt, học giỏi. Thời gian, số tiết các môn chọn theo ban có phần được tăng cường, nhiều lên. Chứ không có nghĩa là học phân ban, là bỏ luôn các môn khác, không thuộc ban mình như nhiều học sinh đang thực hiện, làm méo mó, biến dạng đi mục tiêu của Chương trình phân ban.


Tình trạng học sinh yếu kém, tù mù, hụt hẫng trầm trọng về kiến thức xã hội, kỹ năng sống, cái chính là do lỗi các em, lỗi phụ huynh. Là hệ quả tất yếu của tính thực dụng đã lan rộng, ăn sâu, bám chặt. Là người trong cuộc chúng tôi thật sự thất vọng và lo ngại về tâm lí tiêu cực này, đang làm hỏng giáo dục, học sinh.


Để thay đổi được nó không thể trong một sớm, một chiều. Đòi hỏi có quá trình, với các biện pháp đồng bộ, phối kết hợp từ xã hội, đến nhà trường, phụ huynh và bản thân học sinh. Chống học lệch, khuyến khích phong trào học toàn diện. Sự hiểu biết sâu rộng cần được cổ súy, tuyên truyền, tác động mạnh mẽ trong học sinh và phụ huynh.
Mục tiêu học để thi đại học, học để làm "thầy" tồn tại lâu nay trong giáo dục, phụ huynh, học sinh ta, cần được thay thế bằng mục tiêu "học để biết, học để làm, học để cùng chung sống và học để tự khẳng định mình", mang tính toàn diện, sâu sắc hơn mà nhiều nền giáo dục trên thế giới đang hướng tới.


Theo:Đỗ Tấn Ngọc
(Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - Sơn Tịnh - Quảng Ngãi)/vtc.vn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

kkkp[[[[[[[
Được tạo bởi Blogger.